Chiều 27.9, Lễ trao Giải thưởng nội dung số Việt Nam năm 2024 đã diễn ra tại Hà Nội, vinh danh 12 tổ chức, cá nhân có những sản phẩm nội dung số đóng góp tích cực cho cộng đồng. Đây là giải thưởng sáng tạo thường niên do Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA) và Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) tổ chức.
Lần thứ hai được tổ chức, Giải thưởng năm nay thu hút gần 300 hồ sơ dự thi; lĩnh vực và đối tượng tham dự giải đa dạng. Trải qua 3 vòng sơ loại, sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã chọn trao thưởng vinh danh, gồm: Cúp và giấy chứng nhận, cho 12 tổ chức, cá nhân. Có 29 tổ chức, cá nhân được đề cử vào vòng chung khảo được trao chứng nhận.
Giải thưởng năm này có nhiều đổi mới về thể lệ và thêm hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng – căn cứ vào số lượt bình chọn của cộng đồng kết hợp với các tiêu chí của giải thưởng. Bên cạnh đó, hình thức thể hiện cũng được mở rộng cho hai hạng mục Video/phim ngắn xuất sắc và Video/phim hoạt hình xuất sắc.
PGS TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: “Rất dễ để nhận thấy những hồ sơ tham gia giải thưởng năm nay có sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Chúng tôi thấy được sự sáng tạo, lòng đam mê với mỗi đề tài mà các tác giả theo đuổi, cùng với đó là sức ảnh hưởng rõ rệt của giải thưởng trong cộng đồng sáng tạo nội dung số ở Việt Nam”.
Trong khi đó, TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam chia sẻ Hội đồng chung khảo đã phải trao đổi kỹ lưỡng để chọn ra tác phẩm, tác giả xứng đáng nhất do chất lượng các hồ sơ dự thi rất ấn tượng.
Đặc biệt, lĩnh vực hoạt hình chiếm gần 30% số hồ sơ dự thi, chất lượng ấn tượng chứng tỏ hoạt hình đang ngày càng phát triển, đi sâu vào cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số.
Danh sách 12 tổ chức, cá nhân được vinh danh tại VCA 2024 bao gồm:
Video/Phim ngắn xuất sắc: Chạm mặt người nguyên thuỷ trong rừng Amazon – Tác giả Phan Thanh Quốc
Video/Phim hoạt hình xuất sắc: Cá chép của ông Táo – Tác giả: Công ty TNHH Alpha Studio Việt Nam
Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc: Mật mã cảm xúc – Tác giả Bùi Quốc Khánh; Len – Tác giả Đinh Phương Ngọc
Bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) xuất sắc: Monkey YoYo – Chủ sở hữu: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd.
Video/Phim quảng cáo xuất sắc: “Trụ cột mà, sao dám mệt – BOSS cà phê” – Đơn vị sản xuất MAY Production
Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc: Xây dựng cẩm nang số sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh hỗ trợ sinh viên phát triển nghề nghiệp – Đơn vị sản xuất: Thư viện Trường Đại học VinUni
Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd.
Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng: Hoàng Nam Tiến
Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng: Nguyễn Văn Lưu – chủ sở hữu kênh Lão Nông Vlog.
Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng: Đức Tùng Official và Vietales – Chuyện người Việt kể.
Theo TS Nguyễn Minh Hồng (nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), Chủ tịch VDCA, Trưởng Ban Tổ chức: “Lần thứ 2 tổ chức, VCA nhận được sự hưởng ứng ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam. Điều này đã khẳng định sứ mệnh và mục tiêu của Giải thưởng là góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp nội dung số, tạo nguồn cảm hứng để phát triển mạnh mẽ cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số, phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu, đóng góp những giá trị cao cho kinh tế số Việt Nam”./.
Theo: Anh Tuấn/ dangcongsan.vn